Bài luận Why

1. Mục đích của bài luận Why

Ngoài bài luận chính, các trường đại học ở Mỹ thường yêu cầu học sinh viết thêm một số bài luận phụ. Những bài luận phụ có rất nhiều chủ đề khác nhau, và khác với bài luận chính nơi mà bạn có thể tự lựa chọn chủ đề, những chủ đề cho bài luận phụ sẽ do các trường quyết định. Một chủ đề phổ biến cho bài luận phụ là “Tại sao bạn chọn trường chúng tôi?”, và bài luận có chủ đề này thường được gọi là Why Essay.

 

2. Tầm quan trọng của bài luận

Đừng hoang tưởng, bài luận không phải là yếu tố duy nhất quyết định việc bạn được nhận hay không. Nếu bạn không qua được cửa ải đầu tiên – thành tích học tập – thì giọng văn dồi dào cỡ của Vũ Trọng Phụng cũng không cứu vẫn được gì. Giống như chiếc váy đẹp sẽ làm một người phụ nữ đẹp trở nên lộng lẫy, một bài văn hay sẽ khiến hồ sơ của bạn nổi bật và có thể cứu được hồ sơ của bạn nếu điểm số hơi chênh vênh. Thế nhưng, chiếc váy đẹp không thể cứu vãn Thị Nở; nếu điểm tổng kết của bạn đáng vứt vào sọt rác thì dù một bài luận có hay đến mấy cũng không thể đảo ngược tình thế được.

Bạn cũng đừng cho rằng điều này có nghĩa là bạn có thể lơ là phần bài luận. Việc có điểm tốt nhưng bài luận tồi sẽ tạo cho hội đồng tuyển sinh cảm giác bạn đang không nghiêm túc với bộ hồ sơ và với trường của họ, và cũng dễ làm cho bạn bị từ chối không kém so với việc có điểm tồi và bài luận tốt.

 

3. Kinh nghiệm viết Why Essay

a. Trong số các bài Why essay của bạn, bài nào là thành công nhất? Tại sao bạn nghĩ vậy?

Võ Hoàng Minh (Swarthmore College ’14): Bài luận “Why-Swarthmore” của anh là bài luận thành công nhất của anh. Có 2 lý do chính. Thứ nhất đó chính là việc anh đã đi thẳng vào vấn đề và tập trung vào những gì anh đánh giá về trường. Ví dụ như việc anh bắt đầu bài luận bằng cách nói: “I want to go to Swarthmore because …” và bắt đầu giải thích “The second reason is …” Sau hai năm tại trường Swarthmore, anh nhận thấy rằng hội đồng tuyển sinh trường đánh giá cao tính thẳng thắn, sự chân thành và viết có tập trung. Lý do thứ hai làm bài luận của anh trở nên thành công đó là anh đã giải thích điều gì khiến anh trở nên hạnh phúc dựa trên quá khứ của mình và nhấn mạnh rằng điều đó tồn tại tại Swarthmore.

Nguyễn Vũ Phúc Thụ (Duke University ’16): Trước khi biết kết quả thì mình nghĩ bài Why Colgate là bài thành công nhất, vì nó cụ thể nhất, chi tiết nhất, và quan trọng là sự cân bằng giữa chứng tỏ mình và việc tìm hiểu về trường. Tuy nhiên, sau khi nhận được kết quả thì mình nhận ra bài viết cho Duke là bài Why essay thành công nhất. Hạn nộp đơn của Duke rất sớm, nên mình chỉ có vài ngày để viết bài Why essay. Chính vì thế mà mình không có thời gian trau chuốt như bài Colgate, không có chiến thuật, giọng văn cực kì chân thậtMình nghĩ vì cái duyên và sự tự nhiên này làm bài Why Duke thành công.

b. Làm sao để cân bằng giữa việc bộc lộ tính cách bản than và hiểu biết về trường?

Đoàn Nguyễn Duy Anh (MIT ’16): Cái quan trọng, cái mà nhà tuyển sinh quan tâm là TẠI SAO bạn lại kể, TẠI SAO bạn lại chọn những chi tiết như là thế này, thế này, để viết vào trong Why essay. Cho nên khi nêu một đặc điểm của trường ra thì bạn nên liên kết nó thật chặt với kinh nghiệm bản thân – hồi nhỏ bạn như thế nào, hay bạn biết đến trường trong hoàn cảnh nào, bạn thích ngành nghề gì hay chính sách gì đặc biệt của trường… […] Mục đích quan trọng nhất của Why Essay là bộc lộ bản thân. Hãy nghĩ đây là personal statement thứ hai của bạn.

Huỳnh Ninh Khang (Emory University ’15): Bạn không cần một kinh nghiệm đổi đời hay một giải thưởng quốc tế nào để gây chú ý với hội đồng tuyển sinh. Đôi lúc, những ý nghĩ nhỏ  nhưng chân thành và mang tính cá nhân lại là yếu tố quyết định giữa việc được nhận và bị tự chối.

Bùi Tường Vi (Mount Holyoke College ‘14): Các bạn có thể trực tiếp nói về chuyên ngành muốn theo học, chuyên ngành đó mạnh như thế nào và hợp với bạn ra sao, có những vị giáo sư đang thực hiện các công trình nghiên cứu (email trước cho giáo sư của trường cũng là một lợi thế).

c. Bạn có “tái chế” các bài Why essay không? Nếu có, bạn có kinh nghiệm gì trong việc tái chế các bài này?

Huỳnh Ninh Khang (Emory ’15): Điểm chính của vấn đề chính là bạn phải thật cẩn thận về việc “tái chế” các phần của bài luận. Tất nhiên là bạn không thế viết về việc bạn thích chính sách của Obama để nộp cho một trường thuộc đảng Cộng Hoà.

Võ Hoàng Minh (Swarthmore ’14): Những trường đại học khác nhau có niềm tự hào khác nhau cho dù có thế một số trường có  nhiều điểm tương đồng. Để có thể nhận ra những điểm khác nhau nhỏ giữa các trường, bạn cần phải đọc rất nhiều tư liệu về trường. Vì vậy, “tái chế” bài luận sẽ không tiết kiệm thời gian cho bạn.

Bùi Nguyễn Tường Vi (Mount Holyoke College ‘13):Hầu hết các trường chị nộp vào đều có điểm giống nhau. Đó chính là thế mạnh về ngành môi trường học. Điều đó đã giúp quá trình viết các bài “Why essay” trở nên dễ dàng hơn rất nhiều. Ví dụ như chị có thể viết về niềm đam mê môi trường học và gắn kết điều đó với thế mạnh của trường.

Nguyễn Vũ Phúc Thụ (Duke ’16): Mình viết từ giấy trắng cho tất cả 15 bài Why essay, để bài nào cũng có cảm xúc thật. Vì cũng là 1 Phúc Thụ, nên phần nói về chính mình trong mỗi bài đều na ná nhau, nhưng mình thay đổi và nhấn mạnh 1 số thứ. Ví dụ như Oberlin thì mình tập trung vào việc học âm nhạc, còn Duke nói về ngành hóa sinh và tính liberal arts trong một trường national university. Sau khi viết xong bài cho trường A, nếu bạn thay tất cả tên của trường A trong bài thành trường B mà bài vẫn đúng, thì bài luận của bạn chưa đạt yêu cầu. Đó là tiêu chuẩn của mình.

 

4. Cách gửi bài luận Why

Bạn phải gửi bài luận Why qua hệ thống Common Application.

 

 

nguồn: vapedia.vietabroader.org