Tại sao chuyên ngành Kinh doanh tại Mỹ đang rất cần một nền giáo dục đại cương?

 

Sinh viên Mỹ đang đổ theo học các chương trình học kinh doanh, và tìm được rất nhiều cơ hội dành cho người mới bắt đầu. Tuy nhiên, khi nghề kinh doanh muốn tuyển dụng CEO hay quản lí, “Một vài thập kỉ nữa họ sẽ nói họ đang tìm kiếm một người tốt nghiệp từ nền giáo dục đại cương (liberal arts education)” – Judy Samuelson,  giám đốc điều hành của Viện Kinh doanh và Xã Hội Aspen, cho hay.

 

Điều này chứng tỏ rằng các trường đại học đang gặp một trở ngại ngày càng lớn. Học sinh muốn theo đuổi các bằng cấp mà sẽ giúp họ chắc chắn có việc làm trong một nền kinh tế đang thay đổi, nhưng nếu muốn thành công trong tương lai dài, họ sẽ cần một nền giáo dục giúp họ phát triển, thích nghi và đóng góp như nghĩa vụ công dân – và giúp xây dựng sự nghiệp thành công. Đây là lí do tại sao nhiều trường đang thay đổi chương trình học của họ để đảm bảo rằng các sinh viên chuyên ngành Kinh doanh sẽ nhận được một thứ mà thậm chí họ không hề biết họ sẽ cần – một nền giáo dục đại cương thật nghiêm ngặt.

 

Các trường đại học đang cố gắng giải quyết một vấn đề đang trở nên nghiêm trọng. Theo như số liệu mới nhất của Bộ Giáo dục, gần như một trong năm bằng cử nhân được cấp tại Mỹ là một bằng cử nhân kinh doanh. Thậm chí số liệu này vẫn chưa thể hiện hết sự phát triển của ngành Kinh doanh vì nó chưa bao gồm các sinh viên chọn kinh doanh là chuyên ngành phụ (minor), hay sinh viên theo chuyên ngành kinh tế tại các trường đại học không cung cấp bằng kinh doanh. Tuy nhiên, tại Lễ hội Ý tưởng Aspen, được tổ chức bởi Viện Aspen và báo The Atlantic, một ban các nhà giáo điều phối bởi Samuelson đã nhấn mạnh sự cần thiết trong việc đảm bảo rằng các tấm bằng đại học như vậy sẽ cung cấp một cơ sở giáo dục vững mạnh. (Ban này được chọn từ những người tham gia Tập đoàn Giáo dục Kinh doanh Bậc cử nhân Aspen, một tổ chức đang khuyến khích nền giáo dục đại cương được tích hợp chặt chẽ hơn trong các chương trình kinh doanh.)

 

 

 

Lí do đằng sau mối quan ngại của họ trong việc này rất hợp lí. Nói đơn giản thì sinh viên theo chuyên ngành Kinh doanh sau khi tốt nghiệp sẽ có các kĩ năng nghề nghiệp cần thiết cho việc làm của họ, nhưng họ không hề có các kĩ năng về viết lách hay tư duy phản biện – những thứ họ sẽ cần để thành công trong sự nghiệp dài lâu hay thích ứng tốt khi các kĩ năng nghề nghiệp đã bị lỗi thời và bản chất của các cơ hội thay đổi theo thời gian.

 

Một nghiên cứu của bài kiểm tra đánh giá năng lực đại học năm 2014 – dành cho 13,000 cử nhân khi họ bắt đầu học đại học và khi họ tốt nghiệp – cho thấy rằng sinh viên theo học chuyên ngành Kinh doanh, Y khoa và Giáo dục làm kém hơn rất nhiều so với sinh viên theo chuyên ngành Nhân văn, Khoa học, Khoa học xã hội và Kĩ thuật. Những người thực hiện nghiên cứu đã điều chỉnh các kết quả này để cân nhắc khả năng học tập của sinh viên theo các ngành này, và kết luận rằng sinh viên theo ngành Kinh doanh và Giáo dục vẫn kém hơn hẳn về khả năng viết, phân tích phức tạp và tư duy phản biện sau khi họ ra trường.

 

Đây là những điểm yếu mà nền giáo dục đại cương (Liberal arts) có thể cải thiện. Trợ lý hiệu trưởng tại trường Kinh doanh Hass trực thuộc đại học UC Berkerly Erika Walker đã nói: “Sinh viên theo học giáo dục đại cương có một trí óc nhanh nhạy và đưa ra những câu hỏi lớn.” Cô cho rằng điều này là tư duy mà tất cả sinh viên cần có. “Điều chúng ta cần đạt được cho những học sinh mà không hề đặt ra những câu hỏi lớn là: sự thử thách bản thân.”

 

Tìm kiếm những nhân viên có thể đưa ra những câu hỏi kiểu này thực sự sẽ có lợi cho ngành kinh doanh. Hiệu trưởng trường Kinh doanh thực thuộc đại học Wake Forest, Charles Iacovou, cho hay: “Chúng ta đã trở nên rất thiển cận khi giải quyết các vấn đề kinh doanh tới mức chúng ta không nghĩ về các vấn đề đó theo một góc nhìn khác từ các phạm trù khác.” Và đó là một bối cảnh sẽ mang tới lợi thế cạnh tranh quan trọng, kể cả khi không phải tất cả các sinh viên có thể hiểu được. Walker nói rằng: “Sinh viên đang muốn một nền giáo dục sẽ phản ánh đúng thực tế, nhưng đây mới là điều ngành kinh doanh đang cần.

 

Ngành kinh doanh mong muốn nhân viên có “khả năng suy nghĩ, khả năng viết, khả năng hiểu biết về bối cảnh lịch sử và văn hoá trong bất cứ quyết định kinh doanh nào của họ” – Theo Rachel Reiser, trợ lý hiệu trưởng trường Kinh doanh Questrom trực thuộc đại học Boston. Nếu sinh viên muốn thành công, họ sẽ phải làm chủ các kĩ năng này. “Chúng ta đang cố gắng giúp sinh viên hiểu rằng việc học kinh doanh còn có rất nhiều thứ khác nữa.” – Walker nói.

 

Bên ngoài các lợi thế trong nghề nghiệp đến từ những kĩ năng này, còn có một khía cạnh rộng lớn hơn nhiều trong việc cung cấp giáo dục đại cương cho hàng trăm ngàn sinh viên sẽ tốt nghiệp hàng năm với tấm bằng Kinh doanh. Điều này không chỉ tăng sự cạnh tranh trong kinh tế mà còn giúp sinh viên đóng góp trong một xã hội rộng hơn và có một cuộc sống viên mãn. Theo Iacovou, “Các tổ chức giáo dục có hai việc phải làm: giúp sinh viên chuẩn bị cho nghề nghiệp của họ nhưng cũng phải giúp họ trong việc làm người, làm công dân.”

 

Theo The Atlantic.