Làm thế nào để viết một bài luận hoàn hảo trong kì thi SAT mới?

Ở bài thi SAT cũ, các đề bài luận thường là các câu hỏi triết lí mơ hồ, yêu cầu học sinh phải phát triển quan điểm  của mình về câu hỏi. Nó thường dẫn tới việc thiếu trung thực của học sinh, ví dụ như bịa chuyện về những ví dụ của bản thân hoặc sử dụng ví dụ từ các tiểu thuyết cổ điển để thể hiện sự hiểu biết của mình.

 

Ở bài thi SAT mới, cấu trúc của bài luận có sự khác biệt. Bài thi SAT bây giờ tập trung vào phân tích cách tác giả phát triển quan điểm của mình và thuyết phục người đọc tin vào quan điểm đó. Sự khác biệt này làm cho các phương pháp viết luận SAT cũ không có tác dụng như trước. Nhưng vẫn còn đó một phương pháp làm bài hiệu quả để biến bài luận SAT mới hệ thống như bài luận cũ, giúp học sinh có được một bộ khung cho bài luận mà học sinh có thể sử dụng ở bất cứ đề bài nào.

 

Đầu tiên là các hướng dẫn cho bài luận mới. Ở phía bên trên của đề bài sẽ là:

 

As you read the passage below, consider how (the author) uses

  • evidence, such as facts or examples, to support claims.
  • reasoning to develop ideas and to connect claims and evidence.
  • stylistic or persuasive elements, such as word choice or appeals to emotion, to add power to the ideas expressed.

Sau đó, những hướng dẫn tiếp theo cho bài luận sẽ là:

Write an essay in which you explain how (the author) builds an argument to persuade his/her audience that (author’s argument is true). In your essay, analyze how (the author) uses one or more of the features in the directions that precede the passage (or features of your own choice) to strengthen the logic and persuasiveness of his/her argument. Be sure that your analysis focuses on the most relevant features of the passage.

Your essay should not explain whether you agree with (the author’s) claims, but rather explain how (the author) builds an argument to persuade his/her audience.

 

Khi nhìn qua, những chỉ dẫn này có vẻ mơ hồ. Những từ ngữ như “evidence,” “reasoning,” và “stylistic ỏ persuasive elements” thường mang nghĩa quá rộng để hình dung ra bài luận. Đây cũng là nơi mà chiến thuật viết luận của tôi mang lại hiệu quả.

Trong mỗi bài luận, tôi thường tin tưởng ba kĩ thuật mà tôi thường xuyên tìm tới khi đọc văn bản và có thể sử dụng được trong bài luận của tôi. Ba kĩ thuật đó là pathos, logos, và ethos – các phương pháp thuyết phục mà có mặt ở hầu như mọi bài luận, và rất dễ áp dụng vào bài luận SAT. Thêm nữa, phân tích cách mà tác giả sử dụng ba phương pháp này sẽ chứng minh cho người chấm bài rằng bạn có sự hiểu biết và thuần thục trong việc phân tích văn học, và sẽ giúp bạn có được một bài luận cổ điển với năm đoạn văn. Để hiểu rõ hơn, chúng ta sẽ làm rõ từng kĩ thuật:

  • Pathos có nghĩa là cảm xúc. Các tác giả sử dụng pathos để đưa người đọc đến với bài viết của họ và kết nối người đọc với câu chuyện. Pathos thường được tìm thấy trong các mẩu truyện, lời kêu gọi hành động, hay kêu gọi cho một mục đích chung.
  • Logos có nghĩa là logic. Các tác giả sử dụng logos để giúp cho tác phẩm của họ mang tính thuyết phục và chắc chắn hơn. Logos thường được tìm thấy trong việc sử dụng các dữ liệu, số liệu thống kê, hay nghiên cứu. Logos còn được tìm thấy trong các quan hệ nhân quả: nếu x xảy ra, thì y cũng sẽ xảy ra, bởi vì nhân tố z (hoặc tương tự).
  • Ethos nói đến đạo đức, tính cách, hoặc sự đáng tin cậy. Các tác giả sử dụng ethos để mang đến cho luận điểm của mình thẩm quyền và tính đúng đắn. Nó có thể được thực hiện bằng cách chứng minh rằng tác giả đủ điều kiện để đưa ra luận điểm đó hoặc trích dẫn từ những chuyên gia và người nổi tiếng để người đọc biết rằng luận điểm của tác giả được chứng minh bằng chứng cứ hợp lí. Do vậy, ethos thường xuất hiện trong các câu nói của chuyện gia hoặc trích dẫn từ những người có thẩm quyền.

Ba kĩ thuật này – pathos, logos, và ethos – chi tiết và phức tạp vừa đủ để cho các học sinh có thể viết một bài luận SAT mới tinh vi và rộng vừa đủ để cho phép học sinh có thể tìm và phân tích chúng trong bất cứ đề bài luận SAT nào. Sự kết hợp của ba yếu tố này tạo nên một cấu trúc để phân tích cách tác giả sử dụng pathos, logos, và ethos để xây dựng luận điểm của họ. Đó là một phương pháp tuyệt vời để tiếp cận bài luận SAT mới.

 

Nguồn: VeritasPrep - Bảo Lộc dịch